CHÚNG EM TỪNG TRANH BIỆN BẰNG BẢN NĂNG CHO ĐẾN KHI…

Tháng ba - Tháng thanh niên hành động - Gamma tiếp tục đồng hành cùng Liên chi đoàn Khoa Kế toán Kiểm toán, Khoa Tài chính Ngân hàng & Bảo hiểm, Khoa Du lịch & Khách sạn cùng Câu lạc bộ trực thuộc 3 khoa, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp trong khuôn khổ Cuộc thi hùng biện “Strength of UNETI's Voice - SOUV". Trải qua ba vòng thi, vừa qua ”chuyến tàu" SOUV 2024 đã đến trạm dừng chân cuối với chiến thắng của các cô gái đến từ đội The Light.

 

Lần đầu tiếp xúc với lĩnh vực mới mang tên “Tranh biện” - Debate, cả đội hào hứng chia sẻ “Nói thật là ở vòng loại online chúng em tranh biện hay hùng biện hoàn toàn theo bản năng, sau khi vượt qua vòng loại, tìm hiểu các tài liệu về tranh biện sâu hơn, chúng em như được mở ra chân trời kiến thức mới”.

 

Cùng Gamma trò chuyện với những cô gái The Light nhé.

 

20240406_bLmzKi02.jpg
 The Light - Đội chiến thắng cuộc thi hùng biện “Strength of Uneti's Voice - SOUV"

👉Câu hỏi: The Light hãy giới thiệu thêm về nhóm của mình nhé

The Light: Chúng em là The Light với 3 thành viên: Trần Thu Trà đến từ lớp DHKT15A5HN, Hoàng Thanh Tâm đến từ lớp DHKT17A7HN, Chu Thị Hiền Lương đến từ lớp DHKT15A5HN. Hãy để ánh sáng của chúng em soi rọi mọi vấn đề.

 

👉Câu hỏi: Lý do và cơ duyên gì khiến các bạn tạo nhóm với nhau tham gia cuộc thi tranh biện này?

The Light: Em (Hiền Lương) với Trà học chung một lớp, chúng em chơi thân với nhau và có sự đồng điệu trong cách làm việc. Còn đối với Tâm thì cũng là cái duyên khi chúng em chung CLB Kế toán Trẻ - YAC và nhận thấy được những điểm tương đồng và phù hợp, vì vậy chúng em đã quyết định kết hợp với nhau tạo thành một đội để tham gia cuộc thi.

 

20240406_acVhP5RS.jpg
Đội The Light trong phút chuẩn bị nội dung tranh biện vòng Chung kết

👉Câu hỏi: Trước đó đã có bạn nào có kinh nghiệm trong các cuộc thi tranh biện - hùng biện tương tự không?

The Light: Trước đó chúng em chưa tùng tham gia cuộc thi tranh biện - hùng biện tương tự nào cả. Đây là lần đầu tiên chung em đứng trên sân khấu để thể hiện khả năng của bản thân và được học hỏi thêm nhiều kỹ năng, kinh nghiệm. Và gần như các kiến thức và kĩ năng tranh biện chúng em đều học hỏi tìm hiểu từ con số 0 khi quyết định tham gia cuộc thi lần này.

 

👉Câu hỏi: Các bạn đã có những chuẩn bị như thế nào cho vòng Chung kết này?

The Light: Nói thật là ở vòng online chúng em tranh biện hay hùng biện hoàn toàn bản năng, sau khi vượt qua vòng loại, tìm hiểu các tài liệu về tranh biện sâu hơn, chúng em như được mở ra “chân trời kiến thức mới”.

 

Sau khi tham gia tập huấn, và được giới thiệu cuốn “Tranh biện sao cho đúng?”, chúng em như được cung cấp thêm “tài liệu ôn tập” vậy. À, tài liệu này đội nào vào vòng bán kết đều được các thầy cô khuyến khích tìm hiểu, không riêng đội em.

 

Chúng em còn xem nhiều video các cuộc thi tranh biện chuyên nghiệp, sử dụng công thức và hướng dẫn trong sách để xây dựng các bài tranh biện mẫu. Hàng ngày, sau giờ lên lớp, chúng em luyện tập cùng nhau và đưa ra nhận xét thằng thắn để sửa lỗi chéo, giúp nhau tiến bộ.

 

Về tâm thế, chúng em luôn động viên chính mình, giữ tinh thần lạc quan cao nhất. Cố gắng làm hết sức mình để đến được vòng Chung kết tranh biện.

 

Còn lên sân khấu rồi thì cứ thế mà chiến thôi ạ.

 

20240406_xoPLOMGi.jpg
Đội The Light tại vòng thi “tranh biện” 

👉Câu hỏi: Đâu là điểm mạnh của đội mà các bạn nghĩ là yếu tố khiến đội giành chiến thắng trước các đối thủ rất tốt về tranh biện?

The Light: Điều chúng em nghĩ rằng đấy là điểm mạnh cũng là yếu tố giúp chúng em chiến thắng, đó là tinh thần đoàn kết, trách nhiệm. Đây là một sân chơi phải nói rằng rất căng thẳng vì có rất nhiều đối thủ mạnh và khả năng tranh biện rất tốt. Cả đội luôn cố gắng không ngừng bù trừ điểm mạnh và điểm yếu cho nhau, cùng nhau đi đến chiến thắng.

 

 

20240406_pDqIpi36.jpg
20240406_TpLTcMaX.jpg
20240406_daLocbpI.jpg
20240406_Xnoc6I3x.jpg

👉Câu hỏi: Hãy gửi lời khuyên dành cho các đội các năm sau nhé.

The Light: Trên sân khấu lớn, sức nóng và không khí tại khán đài khiến cho các bạn bị hồi hộp và làm mọi thứ nhanh hơn. Điều này có thể khiến các bạn đưa ra câu trả lời vội vàng và chưa thể hiện hết được khả năng của mình. Hãy cứ bình tĩnh trước mọi vấn đề và các bạn sẽ thấy các bạn sẽ là người nắm giữ nhịp độ của sân chơi. 

Ngoài ra, cuốn “Tranh biện sao cho đúng?” thì các bạn muốn tìm hiểu và nâng cao kỹ năng tranh biện, lập luận đừng bỏ qua. 

20240406_CMIuWjXm.jpg
Cuốn sách “Tranh biện sao cho đúng?” - Juseung Yi

Cảm ơn các bạn về cuộc trò chuyện.

 

 

Bài viết liên quan